วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้

           http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html ได้รวบรวม องค์ประกอบของการเรียนรู้ ไว้ดังนี้
1. ผู้สอน เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะแปลมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ที่เป็น
ตัวหนังสือให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระ จะต้องรู้จักเลือกปรับปรุงเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนโดยไม่ใช้วิธีการเดียว ควรมีการดัดแปลงและเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาในแต่ละเรื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
2. ผู้เรียน เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด ความสนใจและความสมบูรณ์ของร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของผู้สอน
3. เนื้อหาวิชาต่างๆ ซึ่งผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาวิชาให้มีความสัมพันธ์กัน มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อมของการจัดการเรียนรู้
4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ ได้แก่ อุปกรณ์ช่วยในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ ผู้สอนต้องมีวิธีการที่จะจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทางวิชาการ เช่น จัดห้องชวนคิด ห้องกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จัดระบบนิเวศจำลอง จัดบริเวณโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ทางชีววิทยา ธรณีวิทยา ฯลฯ มีการดัดแปลงห้องเรียนให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ดี และจัดกิจกรรมที่เอื้อให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย

         http://acad.vru.ac.th/pdf-handbook/Hand_Teacher.pdf ได้กล่าวถึงองคประกอบของการจัดการเรียนรู้ไว้ว่า ผูสอนจําเปนจะตองศึกษาจากขอมูลหลายประการเพื่อนํามาชวยเสริมสรางการจัด การเรียนรูของตนและการเรียนรูของผูเรียนการจัดการเรียนรูไมวาระดับใดก็ตามขึ้นอยูกับ
        องคประกอบ 3 ประการคือ 
 1. ผูเรียน 
 2. บรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออํานวยตอการเรียนรู 
 3. ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนกับบรรยากาศทางจิตวิทยาในชั้นเรียน 
        ถาองคประกอบของการจัดการเรียนรูทั้ง 3 ประการนี้ดําเนินไปไดดวยดีจะทําใหผูเรียนประสบความสําเร็จในการเรียนรูไดอยางมาก องคประกอบดังกลาวมีรายละเอียดดังนี้ 
1. ผูเรียน 
 ธรรมชาติของผูเรียนเปนสิ่งที่ผูสอนจะตองคํานึงถึงเปนอันดับแรก เกี่ยวกับความสามารถทางสมอง ความถนัด ความสนใจ พัฒนาการทางรางกาย อารมณและจิตใจ ความตองการพื้นฐานเปนสิ่งที่ผูสอนจะตองคํานึงถึง และจะละเลยไมได 
 2. บรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออํานวยตอการเรียนรู
ผูสอนเปนสวนที่สําคัญและเปนสวนหนึ่งที่จะกําหนดบรรยากาศในชั้นเรียนใหเปนไปในรูปแบบที่ตองการ ความเปนประชาธิปไตย ความเครงเครียด ความชื่นบานของผูเรียน สิ่งเหลานี้จะเกิดขึ้นไดโดยผูสอนเปนผูกําหนด แตถึงกระนั้นก็ตามบรรยากาศในชั้นเรียนยังมีองคประกอบอื่นๆอีกนอกเหนือไปจากตัวผูสอน คือ ผูเรียนเขาชั้นเรียนโดยไมไดรับประทาน
อาหารเชา หรืออาหารกลางวัน ผูเรียนเริ่มเรียนชั่วโมงแรกดวยความรูสึกหิวหรือบางครั้งผูเรียนไดรับสิ่งกระทบกระเทือนใจติดตามมาเนื่องจากความไมปรองดองในครอบครัว เปนตน สวนทางดานตัวผูสอนนั้
นอาจจะมีความกดดันจากฝายบริหารหรือจากครอบครัว เศรษฐกิจ อาหารเชากอนมาสถานศึกษาของผูสอนมีเพียงน้ําแกวเดียวเทานั้น สิ่งที่นํามากอนเหลานี้ เกิดขึ้นกอนที่ผูสอนและผูเรียนจะมาพบกัน ซึ่งเปนสิ่งที่จะบงไดวาบรรยากาศทางจิตวิทยา ในชั้นเรียนที่เอื้ออํานวยตอการเรียนรูจะปรากฏออกมาในรูปแบบใด
3. ปฏิสัมพันธระหวางผูเรียนกับบรรยากาศทางจิตวิทยาในชั้นเรียน 
ปฏิสัมพันธระหวางผูสอนและผูเรียนจะเปนเครื่องชี้บงถึงเงื่อนไขหรือสถานการณวาผูเรียนจะประสบความสําเร็จ หรือความลมเหลวตอการเรียนรู ผูสอนควรจะคิดถึงผูเรียน ในฐานะเปนบุคคลหนึ่ง ผูเรียนมีสิทธิที่จะไดรับความตองการพื้นฐาน และผูสอนจะตองหากลวิธีที่จะตอบสนองตอความตองการพื้นฐานของผูเรียนใหมากที่สุดเทาที่จะมากได และผูสอนควรจะฝกใหมีความรูสึกไวตอความรูสึกนึกคิดของผูเรียน เพื่อความสําเร็จแหงการเรียนรูและ การเจริญเติโตเปนบุคคลที่สมบูรณตอไป 


         http: //www.ipecp.ac.th/ipecp/cgi-binn/webpili/unit1/level1-1.html ได้รวบรวมองค์ประกอบพื้นฐานของการจัดการเรียนการสอนไว้้ดังนี้
          การสอนเป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดของการจัดการศึกษา เพราะเป็นการนำหลักสูตรไปใช้ปฏิบัติให้เกิดผลตามที่มุ่งหวังไว้ คุณภาพของการศึกษาจะดีหรือไม่เพียงใดนั้นย่อมเป็นผลโดยตรงจากการสอนเป็นประการสำคัญ ดังนั้นในการสอนแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาวิชาใดก็ตาม ควรจะมีองค์ประกอบพื้นฐานของกระบวนการเรียนการสอนดังนี้ 
          1. จุดมุ่งหมายการสอน ก่อนจะเริ่มต้นสอนครูผู้สอนต้องศึกษาหลักสูตร แล้วกำหนดจุดมุ่งหมายของการสอนให้ชัดเจนว่า หลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว ครูผู้สอนประสงค์จะให้นักเรียนเรียนรู้อะไรบ้าง และมีความสามารถทำอะไรได้บ้าง จุดมุ่งหมายในการสอนควรกำหนดให้อยู่ในรูปของจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม(Behavioral Objectives) ซึ่งสามารถสังเกตได้และวัดได้
          2. พฤติกรรมพื้นฐานของผู้เรียน ก่อนที่ครูจะทำการสอนในเรื่องใด หากครูได้ทราบสภาพพื้นฐานของผู้เรียนก่อน ก็จะทำให้สามารถจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างเต็มที่
          3. การเรียนการสอน เป็นขั้นตอนที่ครูจะทำการสอนในเนื้อหาวิชาจริง ๆ ครูผู้สอนอาจเลือกใช้เทคนิควิธีสอนต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับวัย และสภาพพื้นฐานของผู้เรียน โดยคำนึงถึงลักษณะของเนื้อหาวิชาด้วยว่า จะแบ่งเนื้อหาวิชาเป็นหน่วยย่อยได้อย่างไร หน่วยย่อยใดควรสอนก่อนหรือหลัง และเนื้อหาในแต่ละหน่วยย่อยนั้นจะใช้อุปกรณ์ชนิดใดเข้าช่วย
          4. การวัดและประเมินผล เป็นการตรวจสอบผลการเรียนการสอนเพื่อจะได้ทราบว่าภายหลังจากผ่านการเรียนการสอนแล้ว ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ดีขึ้นเพียงไร อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจหรือไม่โดยเทียบกับจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนที่ครูกำหนดไว้ก่อน 

         สรุป
องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ มีดังนี้
1.ผู้สอน
2.ผู้เรียน
3.เนื้อหาวิชา สื่อ
4.สภาพแวดล้อม และบรรยากาศการเรียนรู้

         ที่มา
         (http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html). องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 17 กรกฎาคม 2558.
         (http://acad.vru.ac.th/pdf-handbook/Hand_Teacher.pdf). คู่มือการจัดระบบการเรียนการสอน ที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เข้าถึงเมื่อ 17 กรกฎาคม 2558.
          (http://www.ipecp.ac.th/ipecp/cgi-binn/webpili/unit1/level1-1.html)องค์ประกอบพื้นฐานของการจัดการเรียนการสอน. เข้าถึงเมื่อ 16 กรกฏาคม 2558.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น